black-ribbon


ท่องแดนภารตะ ตอนที่ 1: เมืองโกชิ (Kochi)
จำนวนผู้เยี่ยมชม 411 คน
  • ท่องแดนภารตะ ตอนที่ 1: เมืองโกชิ (Kochi)

     

     

    โดย อุษาวดี ศรีทอง อาจารย์ประจำคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

     

         

     

     

           ในวันที่เราต้องเดินทางไปยังดินแดนหรือสถานที่ซึ่งเรารู้จักเพียงแค่คำบอกเล่าจากผู้คนรอบข้างที่พอจะทำให้คิดหรือจินตนาการถึงพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าในโลกขอจินตนาการย่อมประกอบไปด้วยความงาม ความหวัง และความกังวลใจที่เคลือบแฝงต่อสิ่งที่เรากำลังจะเผชิญ และนั่นคือความรู้สึกของผู้เขียนเมื่อกำลังจะเดินทางสู่ประเทศอินเดีย ดินแดนที่ได้ชื่อว่าคือต้นกำเนิดของอารยธรรมและพุทธศาสนา
       
          
    การเดินทางครั้งนั้นเริ่มขึ้นเมื่อกองบรรณาธิการนิตยสารไฟน์อาร์ทนำโดยพี่หน่อง ธวัชชัย สมคง ได้ชักชวนผู้เขียนและอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์รวมถึงพี่เกี๊ยว อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ศิลปินและอดีตศิษย์เก่าจากวิศวภารตี-ศานตินิเกตันมหาวิทยาลัยศิลปะและปรัชญาระดับโลก

           

           การเดินทางที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีเวลาเตรียมการทุกอย่างก่อนเดินทางจริงเพียง3วัน ทำให้ทริปนี้เต็มไปด้วยความหฤหรรษ์ที่กอปรกับคำบอกเล่าถึงความโหด มัน ฮา ของพี่ ๆ ศิลปินที่เดินทางไปท่องแดนภารตะในก่อนหน้านี้ พร้อมคำแนะนำจากเพื่อนๆ ถึงหยูกยาหรืออาหารแห้งจากเมืองไทยที่ควรเตรียมไปให้พร้อม ดังนั้นก่อนการเดินทางผู้เขียนจึงจัอาหารกึ่งสำเร็จรูปแพ็คไปเต็มกระเป๋า กะว่างานนี้ต่อให้ไม่สามารถสู้รสอาหารแขกได้ยังไงก็คงไม่อดตาย แต่แล้วภาพความคิดกับความจริงที่ปรากฏดูจะสวนทางกัน เริ่มตั้งแต่วันแรกของการเดินทางของพวกเราทั้ง5คน ต่างพบกับความประทับใจในความแปลกตาของอาหารถิ่น บ้านเมือง และวิถีชีวิตของผู้คน ที่ประเดิมด้วยเสียงแตรที่ดังอย่างเป็นจังหวะจากรถแทบทุกคันบท้องถนนในระหว่างทางที่พวกเรากำลังมุ่งตรงไปชมเทศกาลศิลปะ ณ เมืองโกชิ (Kochi)


    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16681990_425029721166260_6140411072342305723_n.jpg?oh=dfd93518e56ab2a9c6d65cf9b44f0fd1&oe=5933EA4F

    Aspinwall House สถานที่หลักในการจัดเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016 ( Kochi – Muziris Biennale 2016)

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16681680_425032751165957_7556789293686442664_n.jpg?oh=b044d105f904119287a8a4f8e78f9959&oe=594959B6

    บรรยากาศภายใน Aspinwall House สถานที่หลักในการจัด เทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16832318_425032654499300_248753472250242682_n.jpg?oh=a376fb55b255662e64f56498ac202f88&oe=5973A20C

    แผนที่ในการเดินชมเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016 ( Kochi – Muziris Biennale 2016)

     

              เมืองโกชิ (Kochi) ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศอินเดียซึ่งเคยถูกยึดครองจากชาติตะวันตกในยุคล่าอาณานิคม จึงทำให้ชาวเมืองโกชิส่วนใหญ่นับถือคริสต์ศาสนา รวมถึงอาคารและสิ่งปลูกสร้างในเมืองได้ถูกตกแต่งในลักษณะผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันตกและตะวันออก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จัดแสดงเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่2016 (Kochi – Muziris Biennale 2016) ระหว่างวันที่๑2ธันวาคม2016-วันที่29มีนาคม2017ที่เลือกนำตึกเก่าแบบตะวันตกที่ตั้งอยู่ติดทะเลใช้เป็นสถานที่หลัก ก่อนที่จะอาศัยความร่วมมือกับแกลเลอรี หรือพื้นที่ต่าง ๆ บริเวณรอบเกาะ เช่น อู่ต่อเรือ พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ร้านอาหาร และโกดังเก่า ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานของศิลปินหลายสิบชีวิตจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งความชาญฉลาดของภัณฑารักษ์ที่คัดสรรผลงานของศิลปินลงในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ช่วย ส่งเสริมผลงานในแง่ความงาม และความหมายได้เป็นอย่างดี อาทิ TheSeaofPainPainผลงานของRaúlZurita ศิลปินชาวชิลีที่ใช้โกดังเก่าริมทะเล เป็นสถานที่บรรจุน้ำเค็มเพื่อให้ผู้ชมที่เข้ามาร่วมงาน ได้ถอดรองเท้าและเดินเข้าไปเหยียบย่ำน้ำทะเลพร้อมกับอ่านข้อความต่าง ๆ ที่ติดอยู่ตรงผนังของโกดัง The Seaof PainผลงานโดยRaúlZurita

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16831959_425032071166025_7413751420535504135_n.jpg?oh=caa3860e4dcfef1221389cfa01e56d53&oe=5944DB00

    The Sea of Pain ผลงานโดย RaúlZurita

     

               อันเต็มไปด้วยประโยคคำถามที่ศิลปินต้องการจะถามต่อผู้ชมถึงปัญหาผู้ลี้ภัยทางทะเล ที่ต้องมีชีวิต อยู่บนเรือด้วยความหวาดหวั่นและความหวังที่มีต่อดินแดนใหม่ที่หวังจะพักพิง ความเวิ้งว้าง และเคว้งคว้างระหว่างการเดินทางของผู้อพยพจึงไม่ต่างจากผืนน้ำเค็มในโกดังขนาดใหญ่ที่รอให้ผู้ชมค่อยๆ ก้าวเดินทีละก้าวในระยะทางที่แสนไกลเพื่อขบคิดต่อประเด็นปัญหาดังกล่าวรวมถึงซึมซับความรู้สึก ที่จะเกิดขึ้นระหว่างผู้ชม ศิลปิน และผู้ลี้ภัยทางทะเลผ่านตัวงานศิลปะชิ้นนี้
               ผลงานที่น่าสนใจและยังชวนให้นึกถึงระบบการปกครองและการล่าอาณานิคมของชาติตะวันตกที่เคยเข้ามาครอบครองดินแดนต่าง ๆ ในเอเชีย เพื่อหวังจะกระจายอำนาจและฉกฉวยทรัพยากรธรรมชาติในดินแดนที่ตนยึดครองยังมีให้เห็น ผ่านผลงาน Ghost Keeping (detail) โดย IstvánCsákány ศิลปินที่ร่วมประกอบสร้างโรงงานผลิต ชุดสูตรสากลตามแบบวัฒนธรรมตะวันตก ขึ้นจากโครงสร้างไม้ที่ถูกกลึงอย่างละเอียด จนเรียบเนียน เกิดเป็นรูปทรงของจักรเย็บผ้าและวัสดุอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ที่ใช้ในการตัดเย็บซึ่งล้วนแต่ถูกสร้างขึ้นด้วยไม้ ซึ่งถือเป็นวัสดุหลักในผลงานชุดนี้ ทั้งยังสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่มีมากในประเทศซึ่งถูกหมายปองจากการล่าอาณานิคมของตะวันตกและเร่งเร้าให้นำทรัพยากรเหล่านั้นป้อนเข้าสู่โรงงงานอุตสาหกรรมอันจะส่งต่อถึงผลกำไรของนายทุนซึ่งล้วนแต่เป็นชาติมหาอำนาจชาวตะวันตก เม็ดเงินต่าง ๆ จึงเป็นเสมือนสายพานลำเลียงความมั่งคั่งสู่ประเทศมหาอำนาจซึ่งทิ้งคราบความเจ็บปวดไว้กับประเทศที่ถูกยึดครอง อันสะท้อนผ่านตัวผลงานโรงงานไม้ของ IstvánCsákány ได้เป็นอย่างดี

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16831887_425034717832427_3277159066589668438_n.jpg?oh=f0477190372effac267a5da87dae4d72&oe=592E6A6D

    Ghost Keeping( detail) ผลงานโดย IstvánCsákány

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16807313_425035437832355_9135085412526810193_n.jpg?oh=9f77b0d97b0e1fe9d0898868b075b953&oe=5939533C

    Big Dog ผลงานโดย Liu Wei

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t31.0-8/16819248_425035907832308_5385964190333666794_o.jpg?oh=daf397fcba151b7953297c3e636f3edf&oe=593D7E59

    12 Stories (of the 12 progeny) ผลงานโดย P K Sadanadan

     

             หลังจากเดินชมผลงานที่มีประเด็นสืบเนื่องกับการเมืองการปกครองอย่างเข้มข้น ผู้เขียนได้สะดุดตากับผลงานGo Playces โดย OrijitSen ศิลปินชาวอินเดีย ที่ได้นำเสนอเรื่องราวของวิถีชีวิตผู้คน ที่คละเคล้าอยู่กับประเพณี ศาสนาและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดถูกจัดวางในรูปแบบสื่อผสม และ ยังให้ความเพลิดเพลินต่อผู้ชมที่สามารถนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของผลงานที่วางเรียงรายคล้ายจิ๊กซอว์ มาประกอบสร้างจนเกิดเป็นภาพเมืองของอินเดียในมุมมองใหม่ ๆและเมื่อเยี่ยมชมผลงานศิลปะบริเวณอาคารหลักที่จัดแสดงจนครบพวกเราจึงได้เดินทางลัดเลาะจุดต่าง ๆ ของเมืองโกชิเพื่อไปยังสถานที่จัดแสดงผลงานร่วม แต่ด้วยความเป็นคนต่างถิ่นที่เดินตามแผนที่จึงมีหลงทางกันบ้างเป็นธรรมดา กระทั่งได้เจอกับรถตำรวจหญิงชาวอินเดียที่ดูแลความปลอดภัยและให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวจนทำให้พวกเราไปถึงจุดหมายต่อไปได้อย่างปลอดภัย

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16832413_425035354499030_8506431257505810819_n.jpg?oh=609a8959df4b10e40178c4c160ddd134&oe=593F8688


    Go Playcesผลงานโดย OrijitSen

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16807511_425036331165599_5001371561892495775_n.png?oh=0a56c9cba399e993b7fbb01f630f5129&oe=59280934


    Room for lies ผลงานโดย Sunil Padwal

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t31.0-8/p720x720/16804357_425036487832250_7576969300848257351_o.jpg?oh=21b9c6b49567997bc107c09929572a78&oe=592A9D91


    Oni-bi (fen fire) ผลงานโดยYoko Mohri

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16649462_425036554498910_3041921547799886549_n.png?oh=76f050d53c42ed7274eb38ec8dbd0397&oe=5931BC07


    History Labผลงานโดย T V Santhosh

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16649267_425036624498903_6278657007830826094_n.jpg?oh=bf095b26271323ead561e4e88dfc75ed&oe=594040F2


    บรรยากาศภายใน
    Aspinwall House สถานที่ในการจัดเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16831063_425036664498899_8085466527925500152_n.png?oh=331e5e39a3617ae6ba1d227c4932f18b&oe=592634BD


    บรรยากาศภายใน
    Aspinwall House สถานที่ในการจัดเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16806954_425036871165545_5294024285944156813_n.png?oh=9dd041e019a27a7d504ff5859cfefca4&oe=593ACA7F


    บรรยากาศภายใน
    Aspinwall House สถานที่ในการจัดเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16830851_425036967832202_3689795405330771111_n.jpg?oh=60c465f4357709da996b4f5550407e12&oe=59266BB4


    บรรยากาศระหว่างการเดินลัดเลาะรอบเมืองโกชิของอาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร คุณอลงกรณ์ หล่อวัฒนา

    คุณธวัชชัย สมคง และคุณชโลธร อัญชลีสหกร

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16831073_425037477832151_6033225935851284169_n.jpg?oh=f545c84a2b76f7dbc4f7f570db5fcbad&oe=5944B395


    บรรยากาศระหว่างทางภายในเมืองโกชิ

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t31.0-8/16804439_425037551165477_3825224480833943973_o.jpg?oh=50a7e4b3b53ed894b28a28061c2f0a48&oe=5972C44D


    แกลเลอรีอันร่มรื่นที่จัดแสดงผลงานประติมากรรมของศิลปินอินเดีย

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16864156_425037621165470_8836279678255389209_n.png?oh=245eb4c3864cc1e25c4869f5927e93a8&oe=592DD120


    บรรยากาศระหว่างทางภายในเมืองโกชิ

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16831065_425037721165460_2146730186608091127_n.png?oh=db8ea091c1e96d4efc22e7756e48d69f&oe=59302D0B


    David Hall อีกหนึ่งพื้นที่ย่อยที่ร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะโกชิ เบียนนาเล่ 2016 ( Kochi – Muziris Biennale 2016)

     

    https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/16681859_425037824498783_7947992713385673686_n.png?oh=74b6c472d43054b892e240a00b97c940&oe=59264859


    บรรยากาศระหว่างทางภายในเมืองโกชิ

     

    แกลเลอรีในสวนเล็ก ๆ ที่ถูกตกแต่งสไตล์โมเดิร์นร่วมกับต้นไม้ใหญ่น้อยและงานประติมากรรมของศิลปินอินเดียคือภาพแรกเมื่อพวกเราได้เดินทางมาถึง บรรยากาศที่ร่มรื่นกับแสงยามเย็นที่พาดผ่านอันเป็นสัญญาณว่าการเดินชมผลงานศิลปะในวันนี้กำลังจะจบลง พวกเรานั่งเอนกายบนก้าวอี้เล็ก ๆของร้านกาแฟในแกลเลอรีซึ่งมีเสียงนกเคล้าเป็นจังหวะ พร้อมบทสนทนาถึงความประทับใจในผลงานชิ้นต่าง ๆ รวมถึงความงามของเมืองโกชิพร้อมทั้งวางแผนในการเดินทางสู่เมืองต่อไปของอินเดียในเช้าวันรุ่งขึ้นซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นผู้เขียนจะมาบอกเล่าผ่านบทความในตอนต่อไป..

    ส่วนบนของฟอร์ม

     

     

  • ภาพประทับใจ :
    ไม่พบรูปภาพ