black-ribbon


โดคิ โดคิ (Doki Doki) : เมื่อเครื่องประดับบ่งบอกความรู้สึก
จำนวนผู้เยี่ยมชม 846 คน
  •  โดคิ โดคิ (Doki Doki) : เมื่อเครื่องประดับบ่งบอกความรู้สึก

    โดย อาญะ อิโต (itoaya)
    text : อุษาวดี ศรีทอง
    “ถ้าฉันมีโอกาส ฉันอยากให้เวลากับการเรียนอย่างเต็มที่” นี่คือความตั้งใจของ อาญะ อิโต (itoaya) ศิลปินเจ้าของผลงานในนิทรรศการศิลปะ โดคิ โดคิ (Doki Doki)* ซึ่งได้กล่าวกับผู้เขียนพร้อมเล่าถึงที่มาของผลงานที่เชื่อมโยงกับชีวิตในวัยเด็กที่เธอต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินมาใช้เป็นค่าเล่าเรียน ทำให้หลายครั้งที่อาญะมีเวลาพักผ่อนไม่ถึงวันละ 3 ชั่วโมง เธอจึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าหลังสำเร็จการศึกษาด้านออกแบบผลิตภัณฑ์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวกากุเกอิ ประเทศญี่ปุ่น อาญะจะทำงานเก็บเงินเพื่อใช้ศึกษาต่อปริญญาโททางด้านศิลปะและเธอจะทุ่มเทให้กับการเรียนอย่างเต็มที่ อาญะจึงเร่งหางานหลังเรียนจบและสามารถสอบเข้าเป็นครูสอนศิลปะ ณ โรงเรียนสมาคมไทย-ญี่ปุ่น ได้สำเร็จ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางมาประเทศไทย
    ทั้งอาหาร และวัฒนธรรมไทยที่ดูแปลกใหม่ในสายตาอาญะ คือสิ่งที่ทำให้เธอประทับใจและใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยมากว่า 12 ปี ซึ่งหลังจากเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง อาญะได้สานต่อความฝันโดยเข้าศึกษาต่อปริญญาโทที่ภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งทำให้เธอค้นพบการนำเสนอผลงานผ่านเทคนิค กระบวนการต่าง ๆ ที่สนองต่อความคิดของเธอ อันนำมาซึ่งนิทรรศการครั้งนี้ที่อาญะได้เฝ้าสังเกตความรู้สึกและพฤติกรรมของมนุษย์ รวมถึงภาษาไทยและญี่ปุ่นที่มีความเชื่อมโยงกัน ดังเช่นผลงานที่มีชื่อว่า “ซาวะ ซาวะ” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “น้ำแข็ง” ซึ่งอาญะนำวลีของไทยอย่างคำว่า “ใจเย็น ๆ” ที่มักใช้ปลอบใจผู้ที่กำลังอยู่ในสภาวะจิตใจไม่สงบมาแทนความหมายผ่านชิ้นงานซึ่งสามารถตรวจจับความรู้สึกของผู้สวมใส่ได้ โดยเธอได้นำทองเหลืองและกระดาษสีขาวมาใช้เป็นวัสดุหลักในผลงาน โดยใช้กระดาษสีขาวสร้างรูปทรงสี่เหลี่ยมเพื่อแทนก้อนน้ำแข็งทั้งยังมีเส้นทองเหลืองชิ้นเล็ก ๆ หลายสิบเส้นที่กระดาษสีขาวปักอยู่ด้านบนคล้ายเข็มหมุดที่เชื่อมต่อกัน เมื่อโดนแรงกระทบเส้นทองเหลืองเหล่านี้จะเคลื่อนไหวได้ และหากนำผลงานชิ้นนี้มาติดไว้ที่หน้าอก จังหวะการเต้นของหัวใจจะทำให้กระดาษสีขาวและเส้นทองเหลืองเคลื่อนไหว ซึ่งจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับจังหวะการเต้นของหัวใจที่จะบ่งบอกความรู้สึกของผู้สวมใส่ด้วยเช่นกัน
    “วาคุ วาคุ” คืออีกหนึ่งชิ้นงานที่อาญะได้รับแรงบันดาลใจของรูปทรงมาจากห่วงยางที่ใช้ขณะเล่นน้ำ การเคลื่อนไหวของห่วงยางยามเมื่อน้ำกระเพื่อมกลับทำให้อาญะรับรู้ถึงความรู้สึกสนุกราวกับหัวใจที่พองโตเมื่อได้รับเรื่องราวดี ๆ เธอจึงออกแบบสร้อยคอขนาดใหญ่จากทองเหลืองและกระดาษสีขาวเพื่อให้ผู้ชมสามารถสวมใส่เพื่อเล่นและมีความสุขไปกับผลงานของเธอที่สามารถเคลื่อนไหวไปตามแรงเหวี่ยงของผู้ใส่ โดยกระดาษสีขาวที่เป็นวัสดุหลักในชิ้นงานยังให้ความรู้สึกเบาบางคล้ายกลุ่มก้อนของละอองน้ำที่ดูนุ่มนวลและสบายตายามเมื่อได้พบเห็น
    กระดาษสีขาวที่มีพื้นผิวต่างกัน คือสิ่งที่อาญะตั้งใจคัดสรรให้เหมาะกับผลงานในแต่ละชิ้น เช่น “โตคุ โตคุ” หรือ หูฟัง ผลงานที่อาญะได้สร้างสรรค์เครื่องประดับที่สามารถดักจับจังหวะการเต้นของหัวใจ โดยการออกแบบผลงานชิ้นนี้ให้มีลักษณะคล้ายเครื่องขยายเสียง ซึ่งเมื่อสวมใส่ผู้ชมจะรับรู้ได้ถึงจังหวะการเต้นของหัวใจรวมถึงแรงกระทบจากภายนอกที่ทำให้กระดาษและทองเหลืองเคลื่อนตัว ก่อนจะส่งผ่านเสียงที่สร้างความรู้สึกต่าง ๆ มาสู่หู ทำให้ผู้ที่ใส่ชิ้นงานได้เพ่งพินิจหรือมีสติจดจ่อต่อร่างกายผ่านเครื่องมือที่เรียกว่างานศิลปะ หากถามถึงการใช้งานจริงในชิ้นงานเครื่องประดับของอาญะอาจดูน้อยกว่าความงามและความหมายของผลงานที่เธอต้องการแสดงความรู้สึกของมนุษย์ที่มิอาจสัมผัสจับต้องได้ให้ออกมาเป็นรูปธรรมผ่านชิ้นงานต่าง ๆ เหล่านี้ โดยอาญะยังได้คิดทดลองสร้างสรรค์ผลงานในชุดต่อไปที่ดูจะหลุดกรอบจากงานเครื่องประดับและเข้าสู่หมวดของงานทัศนศิลป์มากยิ่งขึ้น ภายใต้อิทธิพลของศิลปินที่เธอชื่นชอบ อย่าง อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์ (Alexander Calder) จอร์จ ริคคีย์ (George Rickey) และ ทิม เพรนทิซ (Tim Prentice) ซึ่งอาญะจะหลอมรวมความชอบเหล่านั้นกับแนวความคิดของเธออย่างไร สามารถติดตามได้ในผลงานชุดต่อไปของเธอ
    *นิทรรศการ โดคิ โดคิ (Doki Doki) จัดแสดงระหว่างวันที่ 15-28 เมษายน 2560 ณ อัตตา แกลเลอรี กรุงเทพฯ
    อาญะ อิโต (itoaya) กับผลงาน ซาวะ ซาวะ (น้ำแข็ง)
     
    ซาวะ ซาวะ(น้ำแข็ง), 2017, กระดาษ ทองเหลือง ด้าย, 80 x 120 x 125 มิลลิเมตร
     
    วาคุ วาคุ (ห่วงยาง), 2017, กระดาษ ทองเหลือง ด้าย, 800 x 230 x 800 มิลลิเมตร
     
    ฮาระ ฮาระ (แว่นขยาย), 2017, กระดาษ ทองเหลือง ด้าย, 105 x 220 x120 มิลลิเมตร
     
    โตคุ โตคุ (หูฟัง), 2017, กระดาษ ทองเหลือง ด้าย, 65 x 70 x160 มิลลิเมตร
     
    ผลงานชิ้นต่างๆ ของอาญะ อิโต (Aya Ito) ที่ติดตั้งในนิทรรศการ
     
    ผลงานเชิงทดลองของอาญะ อิโต (Aya Ito)
     
    ผลงานเชิงทดลองของอาญะ อิโต (Aya Ito)
     
    ผลงานเชิงทดลองของอาญะ อิโต (Aya Ito)

     

  • ภาพประทับใจ :
    ไม่พบรูปภาพ