พิธีเปิดงาน “เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 5 The 5th Bangkok Art Festival”

วันเสาร์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๓ เวลา​ ๑๕.๐๐ น. ณ เวทีการแสดง ลิโด้ คอนเน็คท์ (Lido Connect) สยามสแควร์ ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๕ The 5th Bangkok Art Festival” พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม​ ได้แก่​ นายปรารพ​ เหล่าวานิช ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม​ ประธานกองทุนส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย​ นายอำนวย นวลอนงค์​ รองอธิการบดี​สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์​ นางสุรีย์​ เกาศล เลขานุการกรมศาสนา​ นางประภาพร ตราชูชาติ​ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปะและการช่างไทย​ สำนักช่างสิบหมู่​ กรมศิลปากร​ และผู้แทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมด้วยผู้บริหาร ลิโด้ คอนเน็คท์ เข้าร่วมงาน

ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวถึงบทบาทของ กระทรวงวัฒนธรรมในการสนองรับยุทธศาสตร์ชาติในระยะ ๒๐ ปี ตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๒ เพื่อพัฒนาประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยใช้วัฒนธรรม เพื่อการพัฒนาประเทศใน ๓ มิติ คือสร้างคนดีและสังคมดี การสร้างรายได้และ ความมั่นคงจากทุนทรัพย์ และทรัพยากรทางวัฒนธรรม รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งส่งผลให้เกิดงาน “เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๕ The 5th Bangkok Art Festival” ขึ้น ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจใน งานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป อันจะเป็นแหล่งเรียนรู้งานศิลปะที่เข้าถึง ผู้ชมทุกกลุ่มเป้าหมาย สนับสนุนให้ศิลปินได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงาน รวมทั้ง จำหน่ายผลงานศิลปะร่วมสมัยให้แก่ประชาชนและผู้ซื้อโดยตรง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงงานศิลปะร่วมสมัยของประเทศ เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ได้จัดขึ้นต่อเนื่องต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕ แล้ว โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากศิลปินร่วมสมัยที่เข้ามาร่วมงาน และจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยการจัดงานครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมการสาธิตงานศิลปะร่วมสมัย การเผยแพร่ผลงานร่วมสมัย ทั้งศิลปะการแสดง ดนตรี แฟชั่นโชว์ การจำหน่ายผลงานศิลปะร่วมสมัย สาขาทัศนศิลป์ ออกแบบ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางศิลปวัฒนธรรม เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม และนโยบายประเทศไทย ๔.๐ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และต่อยอดก่อให้เกิดธุรกิจ สร้างรายได้จากผลผลิตทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นการส่งเสริมให้นำมิติทางวัฒนธรรมสร้างรายได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยว ซึ่งสำนักงาน ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย คาดหวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะก่อให้เกิดพลังขับเคลื่อน ต่อยอด ส่งเสริมผลงานสู่การ พัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งงานจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิดแห่งการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันไปใน ๘ สัปดาห์ ของปี ๒๕๖๓ ระหว่างเวลา ๑๔.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. โดยเริ่มเทศกาลครั้งแรกในวันเสาร์ที่ ๑ และวันอาทิตย์ที่ ๒ กุมภาพันธ์ และครั้งสุดท้ายใน วันเสาร์ที่ ๕ และวันอาทิตย์ที่ ๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

ทั้งนี้คุณสุภัตรา สีบุญเรือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้แทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมด้วยคุณสุดารัตน์ ภูวสวัสดิ์ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมและองค์กร สัมพันธ์ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณสิรินทรา มงคลนาวิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลิโด้ คอนเน็คท์ จำกัด ได้กล่าวถึงการให้การสนับสนุน และความร่วมมือของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และลิโด้ คอนเน็คท์ ว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและลิโด้ คอนเน็คท์ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการสนับสนุนให้เกิดการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในงาน ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เกิดการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ และสุนทรียะ ให้แก่เด็ก เยาวชน และ ประชาชนทั่วไป โดยเชื่อมั่นว่าการจัดงาน “เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ ๕ The 5th Bangkok Art Festival” ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาผลงานสู่ ระดับอาเซียนและนานาชาติต่อไป

สำหรับธีมกิจกรรม​ทั้ง​ 8​ เดือน​ มีดังนี้
กุมภาพันธ์​ Love Space
มีนาคม​ Green Space
เมษายน​ Splash Space
พฤษภาคม​ ศิลปะอลวน​ คนต่างวัย​ Space
มิถุนายน​ Eco Space
กรกฎาคม Young Gen power Space
สิงหาคม Sweet Space
กันยายน Young Space

สำหรับกิจกรรมการแสดงภายในงานวันนี้​ (๑​กุมภาพันธ์​ ๒๕๖๓) ได้แก่​ การแสดงเดี่ยวมิสเตอร์​แซกโซโฟน​ การแสดงร่วมสมัย​ โดยนพพร​ เพริศแพร้ว​ การแสดงนาฏศิลป์​ 4 ภาค​ จากสมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน​ การแสดงแฟชั่นโชว์​ จากศิลปะชุมชนสู่ความร่วมสมัย​ เชียงรายเมืองศิลปะ​ การเต้นโดยกลุ่มศิลปินเยาวชน​ วง​ Black​ Doll.​การแสดงนาฏยมวยไทย​ ศรศิลป์มวยไทย​ การแสดงหนังใหญ่วัดขนอน​ การแสดงมินิคอนเสิร์ต​ บทเพลงรัก​ love music โดยน้องแหนมเนือง​ และดาวเด่นแห่งศาลาเฉลิมกรุง​ รายการ​ The​ Golden Song
กิจกรรม​ workshop ได้แก่​ พวงกุญแจ​หัวใจผ้าสักหลาด​ กุหลาบกระดาษสื่อรักจากกระดาษ​สา ลาดรดน้ำ​ จากกรมศิลปากร

แชร์

ภาพกิจกรรมอื่นๆ