สศร. ชวนสร้างแรงบันดาลใจแห่งความคิดและจินตนาการ ผ่านเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากศิลปินศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2566 “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท”

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มอบหมายให้ นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากศิลปินศิลปาธร ประจำปีพุทธศักราช 2566 ในซีรีย์เสวนาชุด “7 แรงบันดาลใจ 7 ความหมายของชีวิต ศิลปินศิลปาธร” ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยนางสาวจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท ศิลปินร่วมสมัยดีเด่น รางวัลศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2566 ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านเรื่องราวการสร้าง “แรงบันดาลใจแห่งความคิดและจินตนาการ” จากจุดเริ่มต้นของเด็กหญิงตัวน้อยที่มีความสุขในโลกการอ่านช่วงวัยเยาว์ สู่การจับปากกาขีด ๆ เขียน ๆ ถ่ายทอดความคิดและจินตนาการเป็นตัวอักษรตั้งแต่ครั้งยังเรียนระดับมัธยมศึกษา เริ่มจากนิยายแฟนตาซี สู่นิยายวาย และตามมาด้วยงานเขียนแนวสะท้อนสังคม จนกระทั่งกลายเป็นนักเขียนที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลซีไรต์ จากผลงานรวมเรื่องสั้น สิงโตนอกคอก ในปี พ.ศ. 2560 เมื่ออายุเพียง 25 ปี และยังเป็นนักเขียนหญิงชาวไทยคนแรกที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการนักเขียนในพำนักของ IOWA International Writing Program 2022 Resident สหรัฐอเมริกา องค์กรที่ชื่อเสียงและเก่าแก่ด้านวรรณศิลป์อันดับต้น ๆ ของโลก ร่วมพิสูจน์เส้นทางนักเขียนที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ พร้อมตอบคำถามว่าทำอย่างไรจึงสามารถยืนหยัดสร้างผลงานวรรณกรรมกว่า 26 เล่ม มาได้อย่างต่อเนื่อง และคำแนะนำในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับน้อง ๆ ที่อยากประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับนักเขียนซีไรต์รุ่นพี่อย่าง “ร เรือในมหาสมุทร” หรือ “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท”

ทั้งนี้ เชิญชวนผู้ที่รักในงานศิลปะและผู้ที่สนใจทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากศิลปินศิลปาธร ประจำปีพุทธศักราช 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และสามารถติดตามกิจกรรมเสวนาฯ ผ่าน Facebook Live : สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย #ศิลปินศิลปาธร 2566

แชร์